Nên bỏ tiền vào đâu khi đầu tư bất động sản 2019?

Nên bỏ tiền vào đâu khi đầu tư bất động sản 2019?

Trong phiên thảo luận về đầu tư hiệu quả tại Hội nghị bất động sản 2018 do Forbes Việt Nam tổ chức hôm 10.12.2018 tại TPHCM, các diễn giả đã bàn về sự dịch chuyển trong nhu cầu của người mua trên thị trường hiện tại, đồng thời đưa ra lời khuyên dành cho các nhà đầu tư.

 

Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám Đốc, JLL; ông Michael Piro, Giám đốc Điều hành, Indochina Capital Corporation; ông Andy Han Suk Jung, Tổng giám đốc, Sơn Kim Land;  ông Jimmy Chan, Tổng Giám Đốc, Alpha King (từ trái sang phải) trao đổi về đầu tư bất động sản hiệu quả tại Hội nghị BĐS Việt Nam 2018 do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 10.12.2018 tại TPHCM. Ảnh: Forbes Việt Nam.

 

Nhu cầu trên thị trường bất động sản đang biến đổi theo sự phát triển kinh tế Việt Nam. Nền kinh tế Việt Nam trong ba quý đầu năm 2018 đã tăng trưởng 6,98%. Dự kiến mức tăng trưởng cả năm 2019 đạt mức 6,9%. Chỉ số quản lý thu mua (PMI) của Việt Nam trong tháng 10 và 11 vừa qua vươn lên dẫn đầu đầu trong khối các nước ASEAN.

 

Điều này đồng nghĩa với đời sống người dân ngày một được cải thiện, vì thế nhu cầu nhà ở của họ cũng bắt đầu có sự thay đổi. Ông Jimmy Chan, Tổng giám đốc Alpha King, cho rằng “người Việt Nam bắt đầu có nhiều sự lựa chọn hơn” bởi họ đã bắt đầu biết đến sự tồn tại của các khoản vay mua nhà và chủ động tìm hiểu thông tin về các dự án.

 

Nên bỏ tiền vào đâu khi đầu tư bất động sản 2019?

 

Ông Jimmy Chan, Tổng Giám Đốc, Alpha King nhận định người mua nhà Việt Nam đã có nhiều sự lựa chọn hơn. Ảnh: Forbes Việt Nam.

 

Một khi giá cả không còn là một rào cản quá lớn nữa, yếu tố đầu tiên người mua nhà chú trọng chính là chất lượng. Đây cũng không phải là yếu tố bất ngờ. Trong tâm thức của người Việt Nam, nhà ở luôn là một tài sản có giá trị, nơi họ tích lũy tài sản và có thể để lại cho con cháu đời sau thừa kế. Nhà ở có chất lượng cao, được xây dựng với tầm nhìn xa và có thể tồn tại trong thời gian dài chính là một trong những mối bận tâm hàng đầu khi người dân Việt Nam chọn mua nhà ở.

 

Đồng tình với quan điểm này, ông Andy Han Suk Jung, Tổng giám đốc Sơn Kim Land, cho rằng người tiêu dùng ngày nay trở nên thông minh hơn: “Không chỉ chú trọng chất lượng, họ còn rất chú tâm tới vị trí.” Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2017, tỉ lệ đô thị hóa của Việt Nam đạt khoảng 37.5%, tăng 0.9% so với năm 2016. Song hành với lực đẩy từ lực lượng dân số trẻ đang khao khát chứng tỏ bản thân bằng cách tìm việc tại các thành phố lớn, nhà ở đô thị lại càng có giá trị hơn bao giờ hết.

 

Ông Andy Han Suk Jung, Tổng giám đốc Sơn Kim Land cho rằng nhà ở đô thị đang có giá trị hơn nhờ vào khách hàng trẻ. Ảnh: Forbes Việt Nam.

 

Lực lượng người mua trẻ đồng nghĩa những nhà ở càng phải trở nên tiện lợi hơn. Ông Jimmy Chan chia sẻ bản thân công ty ông đang bắt đầu phát triển các gói sản phẩm đặc biệt: nhà ở đi kèm với các văn phòng cho thuê cùng các trung tâm thương mại. Sản phẩm này đánh trúng nhu cầu của người trẻ thế hệ hiện tại – họ muốn tất cả đều thật tiện lợi, nhanh chóng và luôn nằm trong tầm tay.

 

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation, chia sẻ công ty của ông đã thực hiện một cuộc khảo sát người mua nhà về yếu tố quan trọng nhất giúp họ quyết định mua bất động sản; và kết quả chính là cộng đồng gắn liền với nơi ởÔng Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation, cho rằng cộng đồng cũng là một trong những giá trị của bất động sản nhà ở. Ảnh: Forbes Việt Nam.

 

“Chất lượng của bất động sản không chỉ nằm trong giá trị của căn nhà mà còn là lối sống khu vực xung quanh.” Chỉ khi cộng đồng xung quanh thực sự lành mạnh thì đời sống của người mua nhà mới thực sự được nâng cao, họ mới cảm nhận được khoản tiền mình bỏ ra để mua nhà hoàn toàn xứng đáng.

 

Khi bàn về những nơi xứng đáng đặt tiền vào đầu tư, các diễn giả chia sẻ tầm nhìn của nhà đầu tư nên gắn liền với quá trình phát triển cơ sở hạ tầng tại khu vực. Việt Nam hiện đang bắt tay vào thi công tuyến tàu điện ngầm chạy quanh thành phố. Ông Andy Han cho rằng các nhà đầu tư hãy chọn nơi đầu tư theo đường tàu cao tốc chạy qua. Ông cho hay đây là xu hướng chung, giống với các quốc gia đang phát triển như Mỹ và Hàn Quốc. Các khu vực nội thành vẫn là khu vực đầu tư lý tưởng. Khu vực quận 9 đang thu hút được rất nhiều sự chú ý. Ngoài ra không thể không kể đến những mảnh đất ở Thủ Thiêm quận 2 và cả khu vực quận 7 với cơ sở hạ tầng đang dần được phát triển hoàn thiện.

 

Ngoài ra khi bàn về loại căn hộ nên đầu tư, ông cũng cho rằng phân khúc nhà ở trung cấp nên là trọng tâm bởi lẽ phân khúc này vẫn đang tiếp tục phát triển theo chiều hướng khả quan trong thời gian sắp tới. 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *