TẠI SAO NHIỀU NGƯỜI MUỐN DI CƯ SANG MỸ?

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CHƯƠNG TRÌNH VAY MUA NHÀ Ở MỸ CỦA NGƯỜI NƯỚC NGOÀI VÀ CÔNG DÂN MỸ

Hẳn Mỹ là một đất nước có sức hấp dẫn lớn đối với mọi người trên thế giới, hầu hết họ đều mơ ước được di cư sang sống ở Mỹ.

 

Feifei Wang, một người Mỹ gốc Hoa, đã di cư sang Mỹ 10 năm trước và chỉ mới được công nhận là công dân Mỹ mới vài năm nay. Cô chia sẻ những lí do cơ bản mà gia đình mình đã chọn lựa Mỹ là nơi lí tưởng sinh sống và phát triển. Theo cô, những lí do này không chỉ cho riêng cô mà hầu như những người Mỹ gốc Hoa đều có lí do tương tự.

 

TẠI SAO NHIỀU NGƯỜI MUỐN DI CƯ SANG MỸ?

 

· Điều kiện sống tốt hơn nhiều: môi trường không bị ô nhiễm (không khí sạch, nước sạch, các thành phố và ngoại ô thân thiện với môi trường, chất lượng đường , cầu an toàn….Cô cho rằng không thể mua được điều kiện môi trường sạch sẽ không bị ô nhiễm ở Trung Quốc, ngay cả khi bạn rất giàu, tất cả mọi người đều phải hít thở cùng một loại không khí ô nhiễm.

 

· Không có ngộ độc thực phẩm. An toàn thực phẩm là một vấn đề trăn trở lớn ở Trung Quốc. Từ đồ ăn đường phố đến sữa hay đến cả đồ ăn trong nhà hàng đều không đảm bảo an toàn. Có câu đùa rằng “bạn là người Trung Quốc à, vậy hãy chứng minh đi nếu bạn ăn hết mọi thức ăn bày ở trên bàn”. Trong khi đó, ở Mỹ, người ta thường chỉ lo lắng khi ăn sushi kém chất lượng và Monsato mà thôi.

 

· Hệ thống giáo dục tiểu học tốt hơn, ít áp lực hơn. Đây là lí do quan trọng nhất mà hầu như các gia đình Trung Quốc cố gắng di cư sang Mỹ. Chương trình học cấp 2 và cấp 3 ở Trung Quốc rất áp lực. Nó quá nặng về thi cử, cho nên ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Quá nhiều ghi nhớ, quá nhiều bài tập phải làm…Nhất là 3 năm cuối ở trường phổ thông trung học (Cấp 3) là 3 năm đằng đẳng với việc làm bài tập và “cày” chuẩn bị cho kỳ thi đại học. Không có cách nào để tránh khỏi con đường này và nhiều bậc phụ huynh không muốn con họ bị giới hạn như vậy. Đặc biệt chính sách 1 gia đình 1 con ở Trung Quốc. Nhiều người vẫn gửi con họ đi du học Mỹ khi con họ ở tuổi học phổ thông, trung học dù họ không thể đến Mỹ.

 

· Các trường Đại Học tốt hơn và có nhiều phương án lựa chọn hơn. Trung Quốc cũng có một vài trường Đại học tốt như Đại học Peking hay Đại học Tsinghua. Nhưng để vào được các trường này bạn phải học giỏi, làm bài thi tốt trong kỳ thi đầu vào, cơ hội duy nhất cho 1 lần thi đầu vào và bạn sẽ không có bất kỳ cơ hội nào khác để bước vào ngôi trường này. Nhưng trường Đại học Mỹ thì khác, họ cho học sinh nhiều sự lựa chọn hơn như có thể chuyển khoa, hay chuyển sang trường khác. Nếu bạn cải thiện điểm GPA thì có thể chuyển sang trường tốt hơn ngay khi bạn đang học nữa chừng, đó là sự khác biệt lớn so với sự nghiêm ngặt của các trường Đại học Trung Quốc.

 

TẠI SAO NHIỀU NGƯỜI MUỐN DI CƯ SANG MỸ?

 

· Các trường sau đại học chất lượng hơn. Lí do tôi học tách trường sau đại học và 4 năm Đại học là vì có cơ hội tiếp xúc nhiều người hơn. Đến Mỹ học sau Đại học là một cách hay đến được đặt chân lên đất Mỹ. Người Trung Quốc rất khó xin visa Mỹ và lấy Visa F1 dành cho sinh viên vì vậy học sau đại học là cách đến Mỹ rẻ nhất. Và các trường sau Đại học Trung Quốc cũng phải chịu sự khủng hoảng giống như các tổ chức khác ở Trung Quốc. Sinh viên họ không biết làm gì sau khi nhận tấm bằng sau đại học ngoài việc lao động khổ sai cho cấp trên của họ. Tôi đoán các trường sau Đại học ở Mỹ cũng gặp vấn đề tương tự, nhưng nó vẫn còn tốt hơn nhiều so với ở Trung Quốc.

 

· Hệ thống phúc lợi xã hội về mặt tổng thể tốt hơn, đặc biết nếu bạn có được thẻ xanh hoặc là công dân Mỹ. Bạn có thể mua nhà ở Mỹ và đất ở Mỹ (trong khi chính phủ Trung Quốc chỉ cho phép người ta mua quyền sử dụng đất chứ không được sở hữu đất hay nhà). Nếu bạn thuê nhà, chủ đất không thể cắt hợp đồng với bạn bất kể khi nào họ muốn (trong khi ở TQ thì không vậy, luật thuê nhà ở Trung Quốc không chặt chẽ nên người ta thường có xu hướng muốn sở hữu nhà riêng hơn là đi thuê). Dịch vụ y tế tốt hơn, bảo hiểm thất nghiệp tốt hơn, hổ trợ về bạo hành gia đình tốt hơn, hệ thống tư pháp hoàn thiện hơn…nhìn chung, an toàn hơn, dễ dàng hơn khi sống ở Mỹ.

 

· Tự do. Đây là trải nghiệm cá nhân nhưng phải nói tôi đã may mắn khi bước vào nước Mỹ với thẻ xanh trên tay, nên có thể yếu tố này chỉ đúng với tôi nhưng chưa hẳn phù hợp với những người đang gặp khó khăn về visa. Tôi nghĩ tôi có nhiều phương án, nhiều điều để làm như mình mong muốn cho cuộc đời của mình. Tôi có thể nói là bạn có thể làm bất cứ những gì bạn muốn, trở thành ai miễn là bạn làm việc chăm chỉ và không từ bỏ mục tiêu. Có thể nói rằng, một người Mỹ bình thường có cơ hội để thực hiện những ước mơ của họ thành hiện thực hơn là một người Trung Quốc bình thường.

 

Có thể thấy những lí do cơ bản nêu trên, Người Việt chúng ta cũng gặp những khó khăn tương tự và mơ ước cải thiện nó bằng cách di cư đến Mỹ. Bạn đã có ý định di cư hay gửi con đi du học ở Mỹ, bạn có thể nghiên cứu việc mua nhà Mỹ ngay từ bây giờ, kể cả ý định vay mua nhà Mỹ, bạn có thể có được mọi thông tin trong tầm tay mình. Hãy liên hệ với Universal Commercial Capital để được tư vấn (Hotile: 1900 0301).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *